12 thg 6, 2018

Lời mở đầu

Trước khi viết về những câu chuyện, xin nói rõ hơn về mục đích ra đời của page là muốn mọi người có cảm nhận và nhìn nhận về công việc của việc phát triển sản phẩm trong các công ty công nghệ, từ lúc sơ khai ý tưởng, ra đời, thực hiện ý tưởng cho đến lúc sản phẩm cất cánh được hàng triệu người biết đến. Hàng loạt các câu chuyện gặp phải trong quá trình này.
Để bắt đầu xin nói về câu hỏi mà gây nhiều tranh cãi “Người chọn việc hay việc chọn người?”, nó giống như “Con gà có trước hay quả trứng có trước”. Dù bạn ở trường phái nào, chọn phương án nào thì cũng chúc mừng bạn vì bạn đã có quyết định của riêng mình. Còn riêng, tôi trong trường hợp của tôi, “Việc đã chọn người”. Tôi bắt đầu được tham gia vào làm các sản phẩm một cách tình cờ, không như dự định ban đầu đề ra. Khi còn đang thực tập tốt nghiệp cho đến khi ra trường tôi không có ý định sẽ đầu quân cho 1 công ty startup làm về sản phẩm nghĩa là công ty này có ý tưởng về một sản phẩm nào đó có khả năng đáp ứng nhu cầu nào đó, sau đó tự lên kế hoạch phát triển và phát hành ra thị trường. Nó khá giống với việc bạn kết hôn và sinh ra 1 baby vậy. Bạn có trách nghiệm và nghĩa vụ nuôi baby đó lớn lên. Nó khác hoàn toàn với các công ty outsourcing. Các phần sau sẽ nói rõ hơn về sự khác biệt giữa các công ty làm sản phẩm ‘product’ và các công ty gia công ‘outsourcing’. Việc may mắn được tham gia vào các công ty startup chuyên làm sản phẩm và các công việc này đã chọn tôi đã mang lại cho tôi rất nhiều trải nghiệm sâu sắc, khác biệt về công việc của việc phát triển sản phẩm, sau này gọi là mindset của người làm sản phẩm.
Nếu xem sản phẩm của công ty như một MV thì những người tham qua vào quá trình làm ra đều được gọi là người làm sản phẩm. Đó có thể là người lên ý tưởng, người biên tập, quay phim, sản xuất, tất tần tật để cho ra đời MV đó. Điều khác biệt MV thành công hay không chỉ là kết quả của MV đó đạt được mục đích đề ra hay không như ý nghĩa truyền đạt, lượt xem, tầm ảnh hưởng của sản phẩm đến công chúng, doanh thu... Việc phát triển một sản phẩm công nghệ cũng như vậy.
Với người dùng họ nghĩ rằng việc thành công nhất của một sản phẩm là tiền nghĩa là sản phẩm mang lại giá trị lớn, tầm ảnh hưởng rộng là thành công. Còn với chính người làm sản phẩm đó, thành công chính là sự ghi nhận những nỗ lực được đền đáp xứng đáng trong quá trình làm sản phẩm đó. Những cảm xúc trong quá trình làm từ lúc Product in development, first user, cho đến khi được mọi người biết đến. Đó là cảm xúc khi sản phẩm của mình được hiện diện ở mọi nơi từ poster ở rạp phim, decan trên xe buýt, hay chính trên banner quảng cáo trong cái điện thoại của thằng bạn đang chơi game bên cạnh. Đó là sự ghi nhận lớn nhất mà người làm sản phẩm cảm nhận và tự hào.
Bài viết này sẽ là các câu chuyện mà bạn gặp phải trong quá trình làm sản phẩm. Nếu bạn làm ở ngành nghề khác, bạn có thể hình dung được việc phát triển 1 sản phẩm công nghệ mà bạn đang dùng như Zalo, Facebook, Instagram,... là như thế nào, tại sao những sản phẩm đó có mặt trên thế giới này và nó ra đời như thế nào... Còn nếu bạn đang làm việc trong ngành tech, trong các công ty công nghệ bạn sẽ bắt gặp đâu đó là hình ảnh của chính mình, là công việc đang từng thực hiện, là cảm xúc thật bạn đã trải nghiệm qua.
Xin nhắc lại, những câu chuyện này luôn là sự thật, ghi lại những khoảnh khắc thật từ những con người thật. Đó chính là sứ mệnh của Page!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bản beta đầu tiên

Sau 6 tháng cả team cặm cụi làm việc điên cuồng, bản alpha cũng được giới thiệu ra toàn bộ công ty và được testing nội bộ công ty mà thôi. ...