27 thg 6, 2018

Bản beta đầu tiên

Sau 6 tháng cả team cặm cụi làm việc điên cuồng, bản alpha cũng được giới thiệu ra toàn bộ công ty và được testing nội bộ công ty mà thôi. Version này chỉ gồm các tính năng cơ bản cần có của ứng dụng nhưng cũng làm cả toàn bộ công ty sôi sục vì sản phẩm khá “đinh” về cả UI/UX so với cái sản phẩm hiện tại có UI khá basic và truyền thống.
Vì bản nội bộ dùng nhưng team cũng nhận được rất nhiều feedback về sản phẩm như cái nút này khó bấm, chưa có nút đăng xuất, sao cái hình hiển thị trên 2 máy lại khác nhau, tính năng đang chạy thì crash trên galaxy Y.... Nhưng chính sự quan tâm này lại kích thích sự làm việc cật lực hơn của team. và việc cập nhật phiên bản lại diễn ra từng ngày. Có thời điểm trong 1 ngày team gửi vài version mới cho toàn bộ nhân viên trong công ty để update tính năng cũng như fix các lỗi. Điều này làm cho nhân viên các bộ phận khác thích thú vì sự đóng góp của họ đã được ghi nhận. Sau 2 tuần, phiên bản beta đã có với 1 số tính năng mới, hoàn chỉnh fix các lỗi mà feedback gửi về và sẵn sàng để lên store và cho người dùng cuối sử dụng. Đến lúc này team vẫn chưa sử dụng công cụ quản lý chuyên nghiệp nào. Timeline vẫn là tờ A4 với chi chiết các nét mực, Bug được cập nhật thủ công vào 1 file excel, cũng chả có tool nào về quản lý dự án cả. Điều này chứng tỏ khi cả team đã đặt tâm huyết vào dự án thì mọi công cụ quản lý chỉ là thứ yếu. Dự án vẫn chạy tiến độ nhanh và tốt. Lại tiếp, sau khi đã có bản beta, team quyết định email cho BOD báo cáo tiến độ phát triển sản phẩm và sẵn sàng launching sản phẩm đến người dùng cuối. Việc này làm cả công ty háo hức, và nó như là 1 cột mốc đánh dấu của anh em trong team làm sản phẩm, ghi nhận mọi người và chờ đợi phản hồi của mọi người bên ngoài văn phòng nhỏ này về sản phẩm.
LAUNCHING SẢN PHẨM....

Dự án bắt đầu

Sau khi chốt được nhân sự làm dự án, team bắt đầu làm việc. Việc đầu tiên là setup dự án đều do CTO làm như khởi tạo dự án, chọn tool làm việc. Sau đó phân công rõ ràng Boss sẽ làm về phần server- backend, còn mình phụ trách dev phần client - frontend,. cụ thể là android. Chẳng có tiến độ cụ thể gì cả, vài tuần đầu tiên sếp và mình gục đầu vào viết để cho ra 1 cái protocol giao tiếp thống nhất giữa client và server. Sau khi việc lên xuống gửi lệnh giữa server và client đã nhịp nhàng mới bắt đầu bắt tay vào làm các tính năng. Khi này lại phát sinh các tính năng gì sẽ được ưu tiên phát triển đầu tiên. Và sau khi thảo luận, cuối tuần quyết định mồi và lôi kéo được 1 bạn ở team sản phẩm của dự án hiện tại tham gia vào nhóm, hỗ trợ lên danh sách các tính năng hiện tại của sản phẩm cũ, và sort theo danh sách các tính năng ưu tiên cần có và cho ra là 1 tờ A4 là các tính năng của sản phẩm mới. Tờ này được dán ở chỗ làm việc của mình và sếp. Tờ này đặc biệt là ở chỗ chả có thời gian deadline gì cả, cứ làm thôi. Khi nào xong tính năng thì mình hoặc sếp lại đánh dấu done. Sau khi phát triển được 1 vài tính năng cơ bản, testing hệ thống khá ok thì phát sinh ra vấn đề cần phải có bên tester tham gia vào vì Dev chỉ tập trung phát triển tính năng cũng mệt rồi vì tính năng thì qua nhiều. Vậy là đề xuất tuyển tester và mở rộng thêm dev bên back-end vì dù sao sếp vẫn phải quản lý các team khác, dự án cũ để đảm bảo hoạt động kinh doanh. Tuyển nhân sự tốn nhiều thời gian nên quyết định sẽ mời 1 số bạn back-end đang làm sản phẩm cũ có hứng thú tham gia vào team. Nhưng cũng lúc này thì có vấn đề xảy ra, các bạn backend cũ tham gia vào nhưng không đáp ứng được tiến độ. Không phải là họ không có khả năng và năng lực để thực hiện các task mà là do họ đang làm việc ở các dự án cũ theo phong cách chậm rãi quen nên khi đưa vào thực hiện dự án ở giai đoạn đầu, họ thích làm việc theo các task với mốc deadline rõ ràng và team không đáp ứng được điều đó và sau đó quyết định out, về làm dự án cũ hoặc rời công ty. Sau việc này team quyết định không mời members của dự án cũ nữa mà sẽ tuyển nhân sự mới hoàn toàn. Việc này cho phép team có thể tìm được nhân sự phù hợp với sản phẩm ngay từ đầu, và tất nhiên việc này sẽ tốn thời gian vì team phải chấp nhận việc nhân sự ra vào dự án là bình thường, nhưng sẽ tìm được nhân sự phù hợp cho dự án. Sau khi build được team toàn các nhân sự phù hợp, mọi chuyện sẽ nhanh hơn rất nhiều. Cuối cùng team cũng build được nhân sự khá ổn. 2 back-end, 2 front-end(android, ios), 1 testing, và sếp sẽ quản lý. Vậy là cũng build được 1 team chiến thực sự. Và lúc này công việc mới thực sự trôi chảy và đi.
BẢN BETA ĐẦU TIÊN....

Cơ hội bất ngờ

Như đã nói, sau khi nghỉ việc ở công ty 60 ngày, mình cũng chưa nghĩ đến sẽ làm ở đâu. Bây giờ là đầu tháng 10, cũng nhân cơ hội này nghỉ xả hơi 1 thời gian trước khi quyết định sẽ làm gì tiếp theo. Sau vài ngày dành cho sở thích và các công việc cá nhân thì mình cảm thấy bắt đầu nhớ ‘công việc’. Cũng lúc đấy, mình nhận được letter mời phỏng vấn làm việc của công ty tiếp theo. Đọc CV thì thấy cũng là công ty làm sản phẩm về công nghệ, dự án sắp triển khai khá thú vị và rất mới tại việt nam, team cũng build từ đầu(mình cực thích các dự án từ đầu), và đặc biệt là mình cũng đang muốn đi làm, vậy là nhận lời phỏng vấn ngay. Ngày phỏng vấn, mình đến gặp chị giám đốc nhân sự và trưởng phòng tech. Việc phỏng vấn khá thoải mái và suôn sẻ. Sau đó offer phúc lợi làm việc và quyết định ngày đi làm luôn, nghĩa là không cần thông báo qua email. Đấy là cơ hội để mình được làm việc trong dự án mà hiện tại đang rất nổi bật trong các startup tại Việt Nam. StartUp này hiện tại đang tăng trưởng mạnh và là leader trong ngành này, startup gọi được vốn nhiều nhất Việt Nam năm 2016.
Thời gian đầu mình vào công ty thì công việc chính là phát triển tiếp sản phẩm hiện tại của công ty. Sản phẩm hiện tại khá basic và hiện đang dùng cho khoảng vài trăm người dùng của công ty. Dự án có vẻ boring vì không có nhiều thử thách về công nghệ và sản phẩm đã khá hoàn thiện, chủ yếu duy trì dự án, và tinh chỉnh các chức năng cũ và thêm 1 số tính năng mới theo phòng kinh doanh đề xuất. Sau 1 tháng thì đùng 1 cái công ty quyết định thay đổi chiến lược sản phẩm để đáp ứng và đón đầu xu hướng của thị trường. MỌI THỨ THAY ĐỔI.
Thay đổi toàn diện từ công ty, BOD thay đổi CEO, CEO tuyển và bổ nhiệm CTO mới. CTO bắt đầu cải tổ lại phòng IT và tập trung toàn bộ lực lượng cho phát triển sản phẩm mới. Thực ra nói tập trung lực lượng cho sản phẩm mới nhưng khi bắt đầu chỉ có 2 người là mình và sếp CTO mới về. Anh em trong Trung tâm IT còn lại được phục vụ cho các dự án đang có sẵn. Vậy là dự án làm sản phẩm mới được khởi động ban đầu với 2 người. Mình được chọn là chỉ may mắn vì cả phòng lúc này mỗi mình biết mobile.
DỰ ÁN BẮT ĐẦU....

Bản beta đầu tiên

Sau 6 tháng cả team cặm cụi làm việc điên cuồng, bản alpha cũng được giới thiệu ra toàn bộ công ty và được testing nội bộ công ty mà thôi. ...